Lên đầu trang

Khách hàng khóc ròng khi hàng tỷ đồng tiền gửi liên tiếp “bốc hơi” ở VIB

Iforum.com.vn Hàng tỷ đồng trong tài khoản của khách hàng “không cánh mà bay” liên tiếp xảy ra ở Ngân hàng TM CP Quốc tế Việt Nam (VIB) chi nhánh TP.HCM trong thời gian qua đang khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Quả đắng cho… VIP

Trong đơn gửi cơ quan báo chí, bà Nguyễn Cửu Thị Lành (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM tố VIB TP.HCM mà trực tiếp là ông Nguyễn Hồng Minh, cán bộ tín dụng đã lợi dụng chức vụ và sự bao che, thiếu trách nhiệm của cấp trên để chiếm đoạt 2 tỷ 804 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 26/6/2010 bà Lành có vay thế chấp tại VIB TP.HCM 7 tỷ đồng và ông Minh chính là người trực tiếp giải quyết hồ sơ vay. Sau khi hợp đồng vay được ký kết, hàng tháng bà Lành vẫn thực hiện nghĩa vụ trả đủ cả gốc lẫn lãi theo đúng hợp đồng.

Tháng 10/2010, ông Minh thông báo cho bà Lành biết VIB đang có chương trình ưu đãi lãi suất cho khách hàng VIP nếu nộp trả tiền gốc khoảng 3 tỷ đồng. Vay mượn khắp nơi, từ 18/11/2010 đến 12/1/2011 bà Lành đã đóng được 2 tỷ 804 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được nộp trong 7 lần (1 lần chuyển khoản từ tài khoản chi nhánh VIB, 6 lần còn lại đều nộp trực tiếp cho giao dịch viên tại trụ sở) theo sự hướng dẫn “nhiệt tình” của cán bộ VIB. Khi nộp mặc dù bà Lành yêu cầu nhân viên làm phiếu nhưng ông Minh luôn khẳng định: “Đối với khách hàng VIP như chị sẽ được phục vụ chu đáo mang phiếu thu đến tận nhà”.

Thế nhưng, sau một thời gian vẫn không thấy làm thủ tục khấu trừ, giảm lãi suất, bà Lành lên tìm ông Minh để hỏi tình hình thì bất ngờ được lãnh đạo VIB thông báo, đã cho ông Minh thôi việc.

Khách khóc ròng vì mất tiền ở VIB - Ảnh minh hoạ.

Biết lãnh đạo bao che cho ông Minh tránh mặt, bà Lành bức xúc đòi làm rõ mọi việc thì ông Minh mới xuất hiện thú nhận toàn bộ sự việc và hứa sẽ nhanh chóng giải quyết. Lãnh đạo VIB cũng đứng ra xin lỗi và năn nỉ cho thời gian 5 đến 6 tháng sau giải quyết vì ngân hàng đang bị thanh tra. VIB thỏa thuận lãi suất 7 tỷ đồng tiền vay bà Lành vẫn tiếp tục đóng, còn 2 tỷ 804 triệu đồng vẫn tính lãi suất tiền gửi để sau này tính cho bà.

Thỏa thuận là vậy nhưng hơn 3 năm qua, trải qua 4 đời giám đốc nhưng VIB TP.HCM vẫn không giải quyết, thậm chí còn tránh né, đùn đẩy trách nhiệm cá nhân cho nhân viên đã nghỉ việc. Đến đây thì bà Lành tỏ rõ nghi ngờ, đây là hành vi chối bỏ nhằm chiếm đoạt toàn bộ số tiền 2 tỷ 804 triệu đồng từ một hệ thống có tổ chức trong VIB.

Theo tìm hiểu của PV, thông thường các khoản tiền nộp, bà Lành gửi tại quầy để kiểm đếm. Sau khi làm việc xong với ông Minh sẽ gửi giấy ra quầy hoạch toán, có trường hợp ông Minh ghi giấy nộp tiền, có trường hợp ông Minh nhờ ghi giúp. Có những trường hợp khách không yêu cầu nhận lại liên phụ hoặc chỉ cung cấp liên giấy nộp tiền. Mặc dù mọi việc khá rõ nhưng VIB vẫn cố né trách nhiệm.

Bê bối và vô trách nhiệm

Đến nay, có thể nói vụ bê bối gây chao đảo niềm tin của người dân khi gửi tiền vào các ngân hàng chính là vụ 6 tỷ đồng “bốc hơi” sau 3 phút ở VIB TP.HCM từ “kế hoạch hoàn hảo” của cán bộ quản lý khách hàng Trần Thanh An. Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra vẫn chưa vào cuộc, vụ việc đang được Tòa án nhân quận 1 (TP.HCM) thụ lý, xem xét.

Vụ việc này cũng xảy ra với khách hàng của VIB là bà Nguyễn Cửu Thị Lành. Theo hồ sơ vụ việc, cuối năm 2012 ông An khởi kiện bà Lành 6,9 tỉ đồng tiền đặt cọc mua nhà. Điểm đáng chú ý trong hồ sơ khởi kiện là giấy ủy nhiệm chi chuyển khoản từ tài khoản của ông An sang tài khoản của bà Lành 6 tỉ đồng lúc 8 giờ 53 phút 43 giây ngày 13/11/2010, nhưng chứng từ rút 6 tỉ đồng từ VIB cho bà Lành lúc 8 giờ 56 phút 48 giây ngày 13/11/2010.

Như vậy bà Lành chỉ có 3 phút 3 giây để thực hiện hàng loạt các thủ tục rút 6 tỷ sao? Bà Lành cho biết, bà không có mặt ở VIB thì làm sao trong vòng 3 phút có thể rút 6 tỉ đồng được. Ngoài ra, trước đó 4 tháng căn nhà của bà đã được thế chấp cho VIB để vay 7 tỉ đồng. Gian lận thể hiện rõ ràng nhất là giấy rút tiền có chữ ký của bà Lành nhưng nội dung ghi tay theo mẫu in sẵn thì không phải là chữ viết của bà Lành. Và quan trọng là ngay vào thời điểm này bà Lành lại đang làm việc với Công an P.2, Q.Tân Bình. Điều này đã được thượng tá Phạm Công Nghĩa, trưởng Công an P.2, Q.Tân Bình xác nhận: Trước 9 giờ bà Lành đã có mặt tại công an phường 2 để làm rõ một vụ việc khác.

Lúc đầu ông An nộp cho tòa án chứng từ rút tiền không có chữ ký của chủ tài khoản, nhưng khi tòa yêu cầu bổ sung thì lại có chữ ký của bà Lành. Đáng nói hơn, khách hàng cũng không hiểu tại sao liên giao cho người rút tiền thì cán bộ tín dụng lại giữ và trực tiếp nộp cho tòa.

Đến nay nguyên nhân “sụp bẫy” của bà Lành được xác định xuất phát từ chỗ cần vay gấp nên cán bộ tín dụng Nguyễn Hồng Minh và Trần Thanh An nói sao nghe vậy nên dẫn đến việc ký khống.

Tương tự, một vụ tiền tỷ “bốc hơi” khác cũng đã xảy ra trong hệ thống VIB TP.HCM, làm thất thoát 1,1 tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm của khách hàng nhưng gần 2 năm qua vẫn chưa được VIB khắc phục. Vụ việc đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra vẫn không tìm ra chứng cứ chứng minh khách hàng đã rút tiền. Thế nhưng VIB vẫn cố tình phớt lờ trách nhiệm, không chịu trả tiền và lãi suất cho khách hàng.

Nguyên nhân chính của hàng loạt bê bối, làm “bốc hơi” tiền tỷ của người gửi đều có “bàn tay” của nhân viên VIB. Từ giả chữ ký khách hàng, đến lừa lấy cả chữ ký vào phiếu chi để rút tiền từ tài khoản của người gửi cho thấy đây là dấu hiệu của sự lừa đảo. Sai phạm rõ ràng là vậy, nhưng lãnh đạo VIB vẫn “lên gân” biện hộ cho những hành động này khiến dư luận đặt nghi vấn, phải chăng tại VIB, có cả một hệ thống chuyên “phù phép” số tiền trong tài khoản của khách hàng? Và đây có phải là nguyên nhân khiến VIB TP.HCM thường xuyên thay đổi giám đốc mới?.

Sau những bê bối chứng từ rút tiền bất thường liên tiếp xảy ra ở VIB TP.HCM khiến khách hàng không yên tâm khi mở tài khoản tại VIB trong thời gian gần đây là điều dễ hiểu. Đó là chưa nói đến việc khắc phục “sự cố”, xử lý nhân viên sai phạm, tìm mọi cách đẩy phần thiệt về cho khách hàng là điều không thể chấp nhận được. Để khách hàng trở thành người bị hại trong những vụ việc như thế này thì có lẽ chẳng còn ai dám gửi tiền vào VIB.

Trọng Hiếu – Hoàng Đức

Link gốc: https://phapluatvadoanhnghiep.com.vn/hang-ty-dong-tien-gui-lien-tiep-boc-hoi-o-vib/?fbclid=IwAR0mtv3gP7r_h-eUkrDCfg4LblES65030Z-Gkjqtc-40lbD9wxMSlUJN_ic

 

Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan

















Tải ứng dụng Iforum
Chức năng đang hoàn thiện
Tải ứng dụng Iforum International
Chức năng đang hoàn thiện